วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

Google Adsense คืออะไร


Google Adsense คืออะไร?
Google AdSense คือบริการจาก Google ที่ให้ผู้ที่มีเว็บไซต์ สามารถหารายได้โดยการนำ Code ที่ได้จากการสมัครเป็นสมาชิกของ Google มาใส่ไว้ที่เว็บไซต์ของตนเอง ซึ่ง Code นั้นจะเป็น โฆษณาที่ส่งมาจาก Google โดยโฆษณานั้นๆ จะเป็นโฆษณาที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ของคุณ ตัวอย่างเช่นถ้าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โฆษณาที่ส่งมาจาก Google ก็อาจเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ โรงแรม,สายการบิน เป็นต้น

โฆษณาที่ส่งมาจาก Google นั้น ๆ มีทั้งแบบ Text ,รูปภาพ และมีหลายขนาด ให้คุณได้เลือก นอกจากนั้นยังสามารถเลือกรูปแบบสีได้ตามความต้องการ เพื่อความเหมาะสมกับเว็บไซต์ของคุณ

แล้วโฆษณาต่าง ๆ เหล่านั้นมาจากไหน ??? หลายคงอาจสงสัย โฆษณาต่าง ๆ เหล่านั้นมาจากการทำ Google Adwords ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการของ Google ที่ให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่ต้องการขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ โฆษณาสินค้าของตนเอง ผ่าน Search Engine ของ google รวมถึงเว็บไซต์อื่นๆ ที่นำ Google Adsense ไปติด เพื่อให้โฆษณาของตนเองอยู่ในตำแหน่งที่เด่น (เมื่อ Search ใน Google) กว่าข้อมูลอื่นที่ได้ผลลัพท์จากการค้นหา

หลักการก็มีง่ายๆแค่นี้เองครับ
ความคุ้มค่าในการทำ Adsense จะพูดว่าคุ้มค่าก็คงไม่ถูกทั้งหมด เพราะจริงๆแล้ว คุณไม่ได้เสียอะไรจากการทำ Adsense เลย นอกจากแรงกายและเวลา หลังจากที่คุณเข้าใจแล้วว่า Adsense เอาไว้ทำอะไรบ้าง คงมีบางท่านเริ่มตั้งคำถามว่า แล้ว Adsense จะทำเงินให้ผมได้เท่าไหร่? จะทำให้ผมรวยได้ไหม? คำตอบนั้นก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ชมจากเว็บไซต์คุณ

ถ้าคุณโชคดีในหนึ่งวันคุณจะได้ประมาณ 2-3 เหรียญ (อเมริกันดอลล่าร์ครับ) ซึ่งก็มากพอที่จะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จสำหรับเว็ปไซร์หนึ่งๆทีเดียว บางคนทำปีแรกไม่ได้เลยก็มี แต่พอผ่านไป คิดเป็นเงินไทยได้วันละหลายร้อยถึงหลายพันบาทก็มี ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพยายามบวกกับความสามรถของแต่ละท่านว่า จะนำเทคนิคที่เรียนรู้มาใช้ได้ดีแค่ไหนครับเมื่อเว็บไซต์ของคุณเริ่มทำงานได้แล้วยังมีวิธีอีกร้อยแปดที่จะทำเงินให้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นพิมเนื้อหาให้เวปของคุณ, เทคนิคการวางโฆษณา, ปรับเปลี่ยนหน้าตาของโฆษณา,การใช้กลยุทธ์โปรโมตเวปไซต์ และ อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณไปถึงดวงดาว สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นผ่านเวปไซต์ของคุณเอง

คุณลองคิดเป็นตัวเลขเล่นๆ ดูว่า ถ้าคุณสร้างเวปไซต์ได้อาทิตย์ละ 1 เวปไซต์ในปีนึงคุณจะมีเวปไซต์ทั้งหมด 52 เว็บ นั่งรอรับเงินเวปละ 2 เหรียญต่อวันเป็นอย่างน้อย ทำให้คุณมีรายได้ทั้งหมด 104 เหรียญต่อหนึ่งวัน คิดเป็นเงินไทยก็ปาเข้าไปเป็นวันละ 4,000 บาทหรือตกปีละประมาณ 1,500,000 บาท โดยคุณต้องยอมเหนื่อยในปีแรกครับ

รือคุณอาจเลือกที่จะทำเวปไซต์เดียวซึ่งเป็นเนื้อหาที่คุณสนใจทำเป็นพิเศษและทำให้ดีที่สุด แต่ต้องแน่ใจว่าดีกว่าเวปอื่นจริงๆ และต้องตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ชมไว้มากๆ อย่างพันคนต่อวัน ไม่งั้นคุณก็จะได้ 2 เหรียญ ต่อวันตลอดไปหรืออาจจะไม่ถึงด้วยครับ

รายได้...มาจากไหน ?
แหล่งที่มาของรายได้นั้น จะมาจากผู้ทำ Adwords ที่เป็นสปอนเซอร์ทั่วๆไปซึ่งมีอยู่เป็นแสนเป็นล้านคนทั่วโลก ที่พร้อมจะจ่ายเงินทุกๆครั้ง เมื่อมีคนคลิกลิ้งที่นำมาฝากเอาไว้เพื่อให้ทาง Google Adsense เป็นผู้ดูแลจัดการเผยแพร่ออกไปสู่ผู้ชมในโลกไซเบอร์ โดยใช้เว็บของเราๆท่านๆ ที่ทำ Adsense เป็นเครื่องมือช่วยขายช่วยโปรโมตไงครับ

นี่คือที่มาของรายได้ โดยคำนวณจาก ราคาที่สปอนเซอร์ตั้ง คูณกับจำนวนคนคลิก และ จำนวนการแสดงหน้าเวปครับ

1.จ่ายเมื่อคลิก (CPC = Cost per click)จำนวนเงินที่คุณจะได้จากโฆษณาแบบ CPC หรือได้เงินเมื่อคลิก ก็คือจำนวนครั้งที่คนคลิกไปที่ลิ้งโฆษณาคูณกับราคาลิ้งโฆษณานั้นๆ ที่เรียกกันว่า Cost per click หรือ CPC เช่น ลิ้งโฆษณาขายจอคอมพิวเต้อร์ราคาคลิกละ 5 เซ็นต์ มีคนคลิก เข้าไปดู 10 ครั้ง จากเว็บที่คุณเป็นเจ้าของ คุณก็จะได้เงินเท่ากับ 0.5 เซ็นต์ x 10 = 5 เหรียญ
นี่คือรายได้ส่วนใหญ่ที่คุณได้มาจาก Adsense เห็นความง่ายในการทำเงินจากระบบนี้หรือยังครับ
ส่วนราคาคลิกเต็มๆนั้น ทางบริษัท Google ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินที่แน่นอน อาจเป็นเพราะเงื่อนไขบางอย่าง แต่เราสามารถทราบจากจำนวนเงินซึ่งได้มในรายงานที่ Google ให้คร่าวๆ และนั่นคือเงินที่เราได้รับ หลังจาก Google หักกำไรไป แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2 เซ็นต์ ถึง 50 เหรียญ หรือมากกว่านั้น แล้วแต่ keyword ของคุณ เช่นหมวดคอมพิวเตอร์ อาจให้ 5 เหรียญ ต่อหนึ่งคลิก แต่เรื่องของการออกกำลังการจ่ายเราแค่ 2 เซ็นต์เป็นต้นคุณสามารถตรวจราคาประมูลของแต่ละ keyword ได้ที่
http://www.pixelfast.com/overture เมื่อคุณพิม keyword เข้าไปคุณจะได้คำตอบว่าสปอนเซอร์ให้ราคามากที่สุดเท่าไหร่สำหรับ keyword นั้นๆครับ

รายได้จาก Google AdSense จะเกิดตอนไหน?

จะมีอยู่ 2 กรณีครับคือ

• จ่ายเมื่อคลิก (Pay Per Click)เมื่อคนที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ คลิกที่โฆษณาของ Google AdSense ซึ่งแต่ละคลิกจะได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผู้ที่ทำ Google Adwords จ่ายให้ Google มากน้อยเท่าไร ถ้าจ่ายให้มากคุณก็จะได้มากด้วยเช่นกัน

• จ่ายเมื่อแสดงโฆษณา (Pay Per Impression)อันนี้จะจ่ายให้คุณเมื่อมีการแสดงโฆษณา ครบ 1,000 ครั้ง โดยไม่นับว่าจะมีคนคลิกกี่ครั้งก็ตาม คุณจะไม่ได้รายได้จากการคลิก

นอกจากโฆษณาต่าง ๆ แล้ว การแนะนำ บริการต่าง ๆ ของ Gogle เมื่อมีคนใช้บริการ คุณก็จะมีรายได้จากการแนะนำนั้นด้วยซึ่งมีอยู่ดังต่อไปนี้

Google AdSense

• ค่าตอบแทน $5 หากมีผู้ที่สมัคร Google Adsense ผ่าน Referral ของคุณและได้ $5 ภายใน 180 วัน

• ค่าตอบแทน $250 หากภายใน 180 วันถ้าผู้ที่สมัคร Google Adsense ผ่าน Referral ของคุณสามารถทำได้ $100 โดยผู้ที่สมัครต่อจากคุณต้องกรอก PIN ก่อนคุณถึงจะได้รับค่าตอบแทน

• ค่าตอบแทน $2,000 หากคุณมี 25 คนที่สมัครต่อจากคุณภายในระยะเวลา 180 วัน ที่สามารถทำได้มากกว่า $100 คุณจะได้รับโบนัสเพิ่มทันที (โบนัสจะได้รับ 1 ครั้ง/ปี)

Google AdWords

• ค่าตอบแทน $5 หากมีผู้ที่สนในลงโฆษณากับ Google Adwords ผ่าน Referred ของคุณและชำระค่าบริการ $5

• ค่าตอบแทน $40 หากผู้ที่ลงโฆษณากับ Google Adwords ใช้บริการโฆษณาและชำระค่าบริการ $100 ภายใน 90 วัน

• ค่าตอบแทน $600 หากมีผู้สมัครผ่านคุณ 25 คนที่ลงโฆษณากับ Google Adwords โดยผู้ที่โฆษณาใครก็ตามที่ชำระค่าบริการมากกว่า $100 ภายใน 90 วัน คุณจะได้รับโบนัสเพิ่มทันที (โบนัสจะได้รับ 1 ครั้ง/ปี)

Firefox
• คุณจะได้ 1$ เมื่อมีคนดาวน์โหลด Firefox จากเว็บของคุณ แต่ผู้ดาวน์โหลดนั้น ๆ ต้องไม่เคยติดตั้ง Firefox มาก่อน (แต่อย่างไรผมก็ได้แค่ 10 เซ็นต์ ทำไมเป็นแบบนั้น ???)

AdSense for search
คุณจะได้เงินมีคนมาใช้ Googel Search Box จากเว็บของคุณ แล้วคลิกโฆษณาผลลัพท์ที่ได้จากการ Search นั้น ๆ (เว็บไซต์ที่ อยู่ในตำแหน่งสปอนเซอร์ จะอยู่ด้านบน เป็นกรอบที่เด่นชัด) ค่าตอบแทนจะได้มากหรือน้อยขึ้นอยุ่กับ Keyword ที่ผู้ใช้ค้นหา ซึ่งจะไม่เท่ากัน
ผมหวังว่าคงจะมีคนใดคนหนึ่งนะครับที่สนใจจะทำธุรกิจนี้บ้าง เพราะเราว่าไม่เสียอะไรเลยถ้าเราไม่มีเวปไซต์เป็นของตัวเอง ผมก็จะแนะนำให้ทำ blog อย่างผมก่อนครับทำฟรีสมัครผ่านเร็วด้วยถ้างั้นเราก็ไปเริ่มเข้าสู่ Step ต่อไปกันเลยครับ>> คลิกที่นี่ ฝึกสร้าง blog ฟรีเพื่อสมัคร adsense

ไม่มีความคิดเห็น: